Khoa học đã chứng minh: Học đàn Piano- xoa dịu nỗi ám ảnh trầm cảm

Trầm cảm không chỉ tước đoạt đi hàng chục ngàn sinh mạng mỗi năm mà còn khắc sâu vào tâm lý lo lắng cho con của các bậc phụ huynh một nỗi ám ảnh dai dẳng. Theo thống kê của tổ chức UNICEF, có hơn 3 triệu thanh, thiếu niên Việt Nam đang bị hành hạ bởi nỗi đau mà trầm cảm mang lại và nỗi đau ấy đang ngày càng lan rộng nơi các bạn trẻ. Cảm giác lạc lõng trong giai đoạn tuổi dậy thì, khủng hoảng tinh thần trong những vấp ngã đầu đời, sự kìm nén bởi khoảng cách thế hệ hay áp lực vì sự thay đổi quá nhanh và phức tạp của xã hội đều là những khó khăn mà thế hệ trẻ phải đối mặt.  Trong bài viết này, trung tâm âm nhạc Fm Music sẽ phân tích những giá trị tích cực mà việc học đàn piano mang lại cho sức khỏe tâm lý của con người.

1. Đàn piano giúp cải thiện tâm trạng

Càng lớn, con người sẽ càng trải nhiều nỗi buồn hơn. Những thử thách và trách nhiệm khi đến tuổi trưởng thành khiến cho không ít bạn trẻ vừa qua tuổi dậy thì cảm thấy mệt mỏi và thất vọng. Tâm trạng buồn bã, lo lắng hay hoảng sợ kéo dài là những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh trầm cảm. Vì thế, đàn piano đã trở thành người bạn thân thiết của nhiều bạn trẻ mắc chứng trầm cảm trong các phương pháp điều trị hiệu quả được quốc tế công nhận. Nghe hay chơi nhạc thường xuyên, đặc biệt là nhạc cổ điển (phổ biến trong piano) chính là liều pháp tốt nhất để cải thiện tâm trạng. Âm thanh của giai điệu và sự tập trung phối hợp nhịp nhàng giữa trí não với các giác quan khiến việc chơi đàn piano làm phân tán và giảm thiểu các suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực của con người. Như Robert Schumann đã từng nói: “Nhiệm vụ cao quý của âm nhạc là chiếu sáng vào những cõi sâu thẳm trong trái tim con người”, chơi đàn piano sẽ khơi dậy những xúc cảm tận nơi ngóc ngách của tâm hồn, khiến cho tâm sự được giãi bày, rung lên mạnh mẽ trong từng  âm thanh.

2. Piano tác động đến chức năng não bộ

Hiện nay có khoảng 8-29% trẻ em vị thành niên mắc bệnh sức khỏe tâm thần do sự kỳ vọng, áp đặt quá cao của phụ huynh và sự thúc ép mệt mỏi chạy theo “bệnh thành tích” của nhà trường (UNICEF). Khó khăn trong việc tiếp thu, ghi nhớ và thông hiểu các bài học ở trường đã khiến nhiều bạn trẻ trở nên tự ti và áp lực, khiến cho tỉ lệ thiếu niên mắc bệnh trầm cảm ngày càng gia tăng. Thực ra, “trí tuệ không có giới hạn, trừ những giới hạn do ta chấp nhận.” (Napoleon Hill). Khi nghiên cứu về não bộ, các nhà khoa học đã phát hiện rằng não bộ cũng giống như cơ bắp của con người, sẽ tiếp tục phát triển các chức năng mạnh mẽ hơn nếu được luyện tập và trau dồi thường xuyên. Chơi đàn piano đòi hỏi chúng ta phải kết hợp đồng bộ nhiều hành động cùng lúc như đọc nốt nhạc, điều khiển ngón tay, giữ tiết tấu và lắng nghe cao độ. Theo thời gian, não bộ sẽ quen dần với việc xử lý nhiều việc một lúc mà không bị quá tải, trở nên nhạy bén hơn trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin. Thường xuyên tập trung và ghi nhớ cách chơi một bản nhạc còn giúp não bộ phát triển khả năng lưu trữ. Vì thế, chơi đàn piano hay các nhạc cụ khác có thể được xem là một kỹ năng cần thiết để cải thiện và phát triển chứng năng não bộ, khôi phục trí nhớ, tăng khả năng tiếp thu, ghi nhớ của não một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Không những thế, chơi đàn piano còn giúp các bạn trẻ trở nên lạc quan, vui tươi và tự tin hơn vì đó là một tài năng khác được mọi người công nhận.

3. Piano giúp giảm stress

Xã hội và thị trường việc làm phát triển quá nhanh khiến cuộc sống con người dễ xoay vần trong áp lực và lo lắng. Cuộc sống nhiều áp lực và khủng hoảng đôi khi là động lực giúp con người tiến về phía trước, nhưng nếu con người không biết cách cân bằng hay tìm cách để giải tỏa cảm xúc, áp lực sẽ dẫn đến trầm cảm. Áp lực không chỉ khiến các mối quan hệ trở nên căng thẳng bởi tâm trạng tiêu cực và tính khí nóng nảy, mà còn gây nên căn bệnh mất ngủ dẫn đến hiệu quả công việc bị sa sút. Theo nghiên cứu của Levitin và Tiến sĩ Mona Lisa Chanda, lắng nghe và chơi nhạc không chỉ làm giảm nồng độ cortisol (hormone căng thẳng), mà còn giúp não bộ tiết ra hormone Dopamine (hormone hạnh phúc). Đàn piano, đặc biệt là khi chơi những tác phẩm có giai điệu bắt tai, sẽ giúp con người giảm thiểu căng thẳng, cũng như xoa dịu những lo lắng trong cuộc sống thường ngày. Tạo nên thói quen chơi đàn piano thường xuyên giúp con người trở nên tự tin hơn, phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội, thể hiện cảm xúc và thúc đẩy khả năng tự chủ, cân bằng cá nhân, làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

4. Đàn piano mang lại năng lượng tích cực cho một cơ thể khỏe mạnh

“Người có sức khỏe, có hy vọng. Và người có hy vọng, có tất cả mọi thứ.” Sức khỏe tốt hay xấu sẽ chi phối rất nhiều đến mọi thứ diễn ra trong cuộc sống của con người.  Theo nghiên cứu của Mohd, trầm cảm là một trong 6 yếu tố chính gây nên tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ. Trầm cảm không chỉ làm suy giảm trí nhớ hay mất trí nhớ, mà còn làm suy giảm hệ thống miễn dịch, dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như: ung thư, bệnh mạch vành, rối loạn hô hấp, xơ gan… Nhiều báo cáo khoa học đã cho thấy rằng chơi đàn piano sẽ giúp cơ thể điều hòa huyết áp, duy trì nhịp thở đều đặn và cải thiện hệ thống miễn dịch. Giáo sư Levitin đã giải thích rằng: “Âm nhạc làm tăng kháng thể đóng một vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch của hệ nhầy, được gọi là immunoglobulin A, cũng như số lượng các tế bào tấn công vi trùng và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.” Một sức khỏe tốt sẽ giúp con người có đủ năng lượng ở cả thể chất lẫn tinh thần để vượt qua áp lực, khủng hoảng, khó khăn và cân bằng các yếu tố của cuộc sống.

Có thể thấy rằng, âm nhạc mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời trong việc điều hòa sức khỏe, cảm xúc và tâm lý của con người, đặc biệt là trong xã hội ngày càng nhiều biến động. Bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng trong công việc hay học tập, chơi đàn piano hay các loại nhạc cụ sẽ giúp con người trở nên thoải mái, thư giãn và dễ chịu hơn. Thấu hiểu nỗi lo của xã hội về căn bệnh trầm cảm, trung tâm âm nhạc Fm Music luôn hướng đến sứ mệnh đem lại một không gian âm nhạc chuyên nghiệp và tràn đầy cảm hứng, giúp mọi người buông thả những cảm xúc chân thành và thăng hoa nhất trên những phím đàn piano chất lượng.

Fm Music – Dạy Piano Đà Nẵng

Leave Comments

0776.43.7777
0776437777