3 điều cần biết về thay dây guitar cho người mới

Thời điểm nên thay mới dây guitar

Theo các chuyên gia thì sau tổng thời gian chơi từ 15-30 tiếng chơi bạn nên thay dây guitar. Nhưng trên thực tế, điều kiện kinh tế đôi khi không cho phép bạn thay dây liên tục như vậy, hoặc đối với người mới chơi thì thời gian này cũng chưa đủ làm dây đàn bị giãn và mòn, thay dây sẽ lãng phí. 

Khi bạn cảm thấy dây đàn không còn giữ được độ căng cần thiết cho quá trình chơi, hoặc qua thời gian sử dụng, dây đàn gỉ sét, đứt gãy, xỉn màu. Những tác động này sẽ khiến âm thanh cây đàn không còn được hay nữa, dù đã căng dây đúng chuẩn. Lúc này người chơi cần thay dây đàn mới. 

Đó chỉ là công thức chung cho những người mới, còn đối với những tay chơi guitar chuyên nghiệp, dây đàn của họ tùy vào mức độ chơi có thể phải thay hàng tuần hàng tháng. Người chơi ít hơn nữa thì khoảng 3 tháng thay dây đàn một lần. 

Nên lựa chọn dây đàn của các thương hiệu lớn để đảm bảo quá trình chơi lâu dài và tiết kiệm chi phí như Elixir, D’Addario…

Có thể thay thế dây nylon cho dây kim loại và ngược lại?

Không nên thay thế hai loại dây đàn cho nhau, lý do:

Đường kính dây nylon và dây kim loại hoàn toàn khác nhau, khi lắp sẽ không khớp vì ngựa đàn của hai loại guitar có cấu tạo khác nhau.

Khóa đàn cho dây sắt thường bé hơn, do dây kim loại có khả năng căng tốt hơn, số vòng dây không cần nhiều. Ngược lại dây nylon độ căng không bằng dây kim loại, nên khóa đàn guitar classic thường to và quấn được nhiều vòng dây hơn. 

Âm thanh khi chơi sẽ bị sai nốt.

Nếu sử dụng dây kim loại cho cây đàn dùng dây nylon sau một thời gian cần đàn sẽ bị hỏng, ngựa đàn sẽ mòn nhanh chóng. Vì guitar acoustic có một bộ phận tên là Truss rod, là một thanh kim loại thiết kế ăn sâu vào cần đàn, có tác dụng tăng khả năng chịu lực mà guitar classic không có. 

Cách bảo dưỡng dây đàn để sử dụng lâu dài

Muốn để âm thanh luôn hay và dây đàn có tuổi thọ lâu dài, bạn cần quan tâm đến việc bảo dưỡng dây. Nên rửa và lau khô tay trước khi chơi, cần làm sạch bảo dưỡng dây 1 tuần 1 lần hay bất cứ khi nào bạn thấy dây đàn bị bẩn. 

Trình tự bảo dưỡng, vệ sinh dây đàn: Không để dây đàn quá căng khi vệ sinh, đối với dây nylon chỉ cần dùng nước lau sạch, không dùng hóa chất để tẩy rửa. Đối với dây kim loại cần bộ vệ sinh dây đàn riêng biệt. 

Nên sử dụng vải mềm, hạn chế sử dụng khăn giấy, vì nếu không gấp đúng chiều bột giấy sẽ bám vào dây đàn. Nếu sau khi vệ sinh, khi chơi đàn có cảm giác nhờn tay, hãy dùng giấy lau thấm nhẹ để dây đàn khô dầu. 

Tạm kết

3 tip nhỏ trên đây sẽ trang bị cho bạn cơ bản nhất về những kiến thức thường thức bảo trì bộ phận dây của cả hai loại guitar acoustic và guitar classic. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho những bạn mới nhập môn guitar.

Leave Comments

0776.43.7777
0776437777